Mách bạn 5 cách điều trị sưng nướu tại nhà hiệu quả nhất

Sưng nướu răng là một trong những vấn đề phổ biến của nha khoa. Bệnh có mức độ nhẹ hơn so với viêm nha chu, vì vậy mọi người hoàn toàn có thể áp dụng một số cách điều trị tại nhà để cải thiện tình trạng này.

Sưng nướu xảy ra khi mô nướu bị viêm đỏ và sưng đau. Nguyên nhân gây ra sưng nướu là do vôi răng tích tụ quá nhiều khiến mô nướu bị kích thích, dẫn đến viêm đỏ. Ngoài ra, bệnh cũng có thể do một số nguyên nhân khác như nhiễm nấm, vi khuẩn, virus, chấn thương…

Sưng nướu là vấn đề có mức độ nhẹ hơn so với viêm nha chu, vì vậy mọi người hoàn toàn có thể áp dụng một số cách điều trị tại nhà để cải thiện tình trạng này.

Cach Tri Nuou Rang Co Mu

1. Súc miệng với nước muối

Đa số các trường hợp bị sưng nướu là do cao răng tích tụ quá nhiều ở chân răng. Nếu không lấy vôi răng thường xuyên, các mảng bám tích tụ dần ở chân răng sẽ kích thích mô nướu, từ đó dẫn đến hiện tượng viêm nướu.

Để làm dịu hiện tượng sưng đỏ và ức chế sự phát triển quá mức của vi khuẩn, mọi người nên súc miệng với nước muối 2 lần mỗi ngày. Biện pháp này không chỉ giúp làm dịu mô nướu mà còn có tác dụng làm sạch khoang miệng và loại bỏ mảng bám từ thức ăn. Hơn nữa, nước muối còn có tính sát trùng tự nhiên, giúp mô nướu nhanh lành và hạn chế tình trạng sưng nướu phát triển thành nha chu.

2. Chữa sưng nướu bằng dầu dừa

Dầu dừa là tinh dầu chứa hàm lượng dinh dưỡng phong phú và dồi dào, được sử dụng để cải thiện tình trạng viêm nướu răng. Axit lauric trong dầu dừa có khả năng tiêu diệt virus, vi khuẩn và nấm men. Vì vậy, dùng dầu dừa súc miệng có thể phòng ngừa viêm nhiễm mô nướu, cân bằng môi trường trong khoang miệng và giúp duy trì hàm răng chắc khỏe.

Bạn có thể cho 1 thìa dầu dừa vào khoảng 300ml nước ấm, khuấy đều và súc miệng kỹ trong 1 – 2 phút. Đợi khoảng 15 phút để axit lauric có trong dầu dừa tiêu diệt vi khuẩn. Cuối cùng, chải răng để làm sạch hoàn toàn dầu dừa.

3. Trị sưng nướu răng bằng nha đam

Cach Tri Sung Nuou Rang 2

Nha đam là thảo dược tự nhiên, được sử dụng để chế biến nhiều loại thức uống hoặc được dùng để chăm sóc da, móng và tóc. Ngoài ra, thảo dược này còn được sử dụng để điều trị một số bệnh nha khoa như sưng nướu, sâu răng và viêm nha chu. Với hàm lượng nước cao, vitamin và khoáng chất dồi dào, nha đam có thể làm dịu các mô nướu bị sưng nóng và chảy máu. Bên cạnh đó, dịch chiết của nha đam còn có tác dụng kháng khuẩn, virus và ức chế nấm men.

Bạn có thể sử dụng nha đam để chữa sưng nướu bằng cách: Rửa sạch nha đam, gọt vỏ và cạo bỏ lớp mủ, sử dụng gel nha đam thoa trực tiếp lên mô nướu bị sưng đỏ và đau nhức. Sau 4 – 5 phút có thể súc miệng lại với nước sạch.

4. Súc miệng bằng nước gừng tươi

Ngoài việc được làm gia vị trong các món ăn, gừng còn có đặc tính khử mùi hôi, kháng khuẩn mạnh và điều trị sưng nướu răng. Tinh dầu từ thảo dược này có thể loại bỏ mùi hôi khó chịu do sự tăng sinh quá mức của các loại vi khuẩn đồng thời chống viêm và giảm sưng đau hiệu quả.

Việc súc miệng bằng nước gừng tươi đều đặn mỗi ngày có thể mang lại hơi thở thơm mát và duy trì sức khỏe răng miệng. Để làm nước súc miệng bằng gừng tươi, bạn hãy chuẩn bị gừng và một ít muối biển, rửa sạch gừng, giã nát và vắt lấy nước cốt. Hòa nước gừng với 300ml nước sôi để nguội, sau đó khuấy đều với 1 ít muối biển. Súc miệng bằng nước gừng tươi đều đặn 2 lần mỗi ngày để đạt hiệu quả cao nhất.

5. Súc miệng bằng nước lá trầu không

Theo các nghiên cứu, tinh dầu từ lá trầu có khả năng ức chế sự phát triển của các loại vi khuẩn, virus và nấm thường gây bệnh ở người. Bên cạnh đó, thảo dược này còn có tác dụng giảm đau, sưng đỏ mô nướu đồng thời khử mùi hôi khó chịu và mang lại hơi thở thơm mát.

Vì vậy, trong trường hợp viêm nướu răng nhẹ, mọi người có thể súc miệng bằng nước lá trầu không 2 lần mỗi ngày để cải thiện. Ngoài ra những người có nguy cơ mắc các bệnh nha khoa cao như hút thuốc lá, thường xuyên sử dụng đồ ngọt… cũng có thể áp dụng biện pháp này.

Để thực hiện mẹo trị sưng nướu răng bằng lá trầu không, bạn cần chuẩn bị một vài lá trầu không tươi rồi sau đó rửa sạch, giã nát và vắt lấy nước cốt, hòa nước lá trầu không với nước sôi để nguội. Dùng dung dịch này súc miệng hằng ngày để cải thiện tình trạng viêm nướu và ngăn sâu răng.

Một số lưu ý khi điều trị sưng nướu răng tại nhà

Sưng nướu có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng hoàn toàn có thể cải thiện bằng các biện pháp tại nhà. Tuy nhiên trong quá trình điều trị, mọi người cần lưu ý một số vấn đề sau:

– Vệ sinh răng miệng đúng cách là biện pháp phòng tránh và điều trị hiệu quả nhất trong điều trị các vấn đề nha khoa. Do đó, mọi người cần thực hiện phương pháp này trước khi áp dụng các cách khác.

– Đa phần các cách chữa sưng nướu răng có nguồn gốc từ tự nhiên nên có hiệu quả khá chậm. Vì vậy cần thực hiện đều đặn 2 – 3 lần mỗi ngày trong thời gian dài để có được kết quả tốt.

– Bên cạnh các biện pháp điều trị, mọi người cũng cần chú ý thói quen ăn uống. Nên bổ sung nhiều rau xanh, sữa chua và trái cây. Hạn chế ăn các thực phẩm nhiều đường, hương liệu, chất bảo quản và có nhiều gia vị.

– Trong trường hợp sưng nướu răng không cải thiện sau 1 tuần, mọi người nên gặp bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Trên đây là 5 cách giúp làm giảm tình trạng sưng nướu hiệu quả tại nhà Liên Thanh mách bạn, mong rằng những thông tin này sẽ hữu ích đối với bạn.