Tầm quan trọng của việc chăm sóc sức khỏe răng miệng cho người cao tuổi

Khi về già, tuổi cao sức yếu, sức khỏe răng miệng càng phải được chú trọng. Những bệnh lý răng miệng không chỉ khiến người cao tuổi gặp nhiều khó khăn trong vấn đề ăn uống hằng ngày mà còn gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của các bộ phận khác trên cơ thể, từ đó làm giảm sút chất lượng cuộc sống.

Những tổn thương răng miệng thường gặp ở người cao tuổi

– Bệnh nha chu: Nha chu là bệnh phá huỷ mô nâng đỡ của răng gồm: xương, lợi và hệ thống dây chằng nha chu. Nguyên nhân chính gây nên tình trạng viêm nhiễm này chính là mảng bám vi khuẩn. Cao răng càng nhiều thì tình trạng viêm lợi càng nặng, tiến triển thành viêm nha chu có kèm theo viêm dây chằng quanh răng và tiêu xương. Bệnh có thể ảnh hưởng đến sức khỏe toàn thân, giảm sức đề kháng của cơ thể. Các triệu chứng thường gặp nhất của bệnh nha chu là lợi sưng đỏ, dễ chảy máu, hơi thở hôi, răng lung lay, răng ngày càng thưa ra.

– Sâu răng: Sâu răng xảy ra do vi khuẩn tác động lên thực phẩm (chủ yếu là chất bột đường), tạo ra acid phá hủy cấu trúc răng tạo ra lỗ trên bề mặt răng

– Khô miệng: Tuổi càng cao, hệ thống trao đổi chất và miễn dịch càng suy yếu, kèm theo rất nhiều bệnh mãn tính cần dùng thuốc kéo dài gây nên triệu chứng khô miệng. Khô miệng khiến người cao tuổi tăng nguy cơ mắc bệnh sâu răng và khó khăn khi ăn nhai, nuốt.

– Răng bị lung lay, đau khi nhai: Tình trạng này xảy ra do vệ sinh răng miệng không tốt dẫn tới bệnh nha chu. Hao mòn răng có nhiều nguyên nhân, có thể là do quá trình tuổi tác, hay do những nguyên nhân khác như chải răng không đúng cách, chải răng với lực quá mạnh, ăn thức ăn quá cứng….

– Mất răng: Nguyên nhân mất răng có thể do sâu răng, viêm quanh răng. Nghiên cứu tỷ lệ mất răng ở người cao tuổi vào khoảng trên 50%, tuổi càng cao thì tỷ lệ này càng tăng. Mất răng có thể gây khó khăn khi ăn uống và không ăn được đa dạng thức ăn dẫn đến thiếu dinh dưỡng làm giảm chất lượng cuộc sống.

sức khỏe răng miệng

– Thoái hóa niêm mạc miệng: Niêm mạc miệng trở nên mỏng dần, mất tính đàn hồi, dễ bị thương, nhiễm khuẩn và lâu lành. Bệnh toàn thân và việc dùng một số thuốc chữa bệnh có thể làm cho niêm mạc miệng bị tổn thương dạng bóng nước, loét, nhiễm khuẩn và ung thư.

Phòng chống các bệnh răng miệng cho người cao tuổi

1. Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý

– Nên ăn đủ các chất: đạm (thịt, trứng, tôm, cua, sữa, đậu phụ), béo (dùng dầu thực vật, hạn chế ăn mỡ và phủ tạng động vật), rau xanh, trái cây. Đặc biệt, nên ăn nhiều rau xanh và trái cây tươi để cung cấp vitamin và các khoáng chất giúp răng lợi khỏe mạnh. Bên cạnh đó, chúng cũng có tác dụng làm sạch răng sau khi ăn.

– Duy trì chế độ ăn ít đường để ngăn ngừa sâu răng.

– Không ăn những thức ăn quá cứng, quá nóng hoặc quá lạnh.

– Uống nhiều nước: Việc uống nhiều nước không chỉ giúp làm sạch các thức ăn thừa trong khoang miệng mà còn kích thích tuyến nước bọt hoạt động. Nước bọt đóng vai trò rất quan trọng trong việc giữ cho miệng sạch sẽ, làm phân hủy các hợp chất gây nên tình trạng hôi miệng.

2. Vệ sinh răng miệng đúng cách

– Đánh răng bằng kem đánh răng có fluoride hai lần một ngày. Khi đánh răng cần làm sạch cả lưỡi vì lưỡi là nơi đọng của thức ăn. Có thể làm sạch lưỡi bằng bàn chải đánh răng hoặc dụng cụ cạo lưỡi.

– Nên dùng thêm nước súc miệng giúp răng miệng sạch sẽ, thơm mát, phòng ngừa các bệnh hôi miệng, viêm lợi, viêm họng, sâu răng.

– Dùng chỉ nha khoa ít nhất một lần một ngày để loại bỏ sự tích tụ mảng bám trên răng, giảm nguy cơ mắc bệnh nha chu. Không nên dùng tăm xỉa răng vì dễ gây mòn cổ răng, có thể đâm vào lợi dễ gây viêm lợi, sưng đau.

3. Khám răng miệng định kỳ để phát hiện và xử lý sớm các bệnh lý về răng miệng

Cham Soc Rang Cho Nguoi Gia

– Khám nha khoa định kỳ rất quan trọng đối với mọi người ở mọi lứa tuổi. Với người cao tuổi, men răng bắt đầu mòn và nướu bắt đầu thoái hóa, làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về sức khỏe răng miệng thì việc thăm khám răng miệng định kỳ càng cần trở nên quan trọng hơn. Các lần khám nha khoa định kỳ sẽ giúp bác sĩ phát hiện và điều trị kịp thời ngay ở giai đoạn đầu của bệnh.

Hãy liên hệ ngay với Nha khoa Thẩm mỹ quốc tế Liên Thanh để đặt lịch hẹn tư vấn và thăm khám sức khỏe răng miệng:

Nha khoa Thẩm mỹ Quốc tế Liên Thanh

Địa chỉ: 30A Hạ Hồi, Hoàn Kiếm, Hà Nội