Răng Bị Lung Lay Khắc Phục Như Thế Nào?

Răng bị lung lay chính là biểu hiện cho thấy sức khỏe răng miệng của bạn đang gặp vấn đề. Nếu không được xử lý kịp thời, có thể dẫn đến nguy cơ mất răng vĩnh viễn và nhiều biến chứng nguy hiểm khác. Vậy nguyên nhân nào khiến răng bị lung lay và phải khắc phục như thế nào?

NGUYÊN NHÂN KHIẾN RĂNG BỊ LUNG LAY

Khi 1 hoặc vài răng trên cung hàm bị lung lay, thì chính là dấu hiệu báo động cho thấy sức khỏe răng miệng đang gặp những vấn đề nghiêm trọng. Cụ thể, những nguyên nhân chính khiến răng bị lung lay như sau:

• Sâu răng: Sâu răng là một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng lung lay của răng. Khi sâu răng không được điều trị kịp thời, nó có thể ảnh hưởng đến mô xương và mô liên kết xung quanh răng, làm cho răng mất độ vững chắc.răng bị lung lay
  • Chấn thương: Chấn thương như cắn phải đồ quá cứng, ngã hoặc tai nạn có thể làm cho răng lung lay.
  • Mất răng: Nếu một hoặc nhiều răng bị mất và không được thay thế bằng các phương pháp như cấy ghép răng hoặc đeo nha khoa, răng lân cận có thể bị lung lay do mất sự hỗ trợ của răng bị mất.
  • Viêm nha chu: Tình trạng các mô nha chu bị viêm nhiễm, nướu sưng đỏ, chảy máu chân răng và gây đau nhức. Về lâu dài, phần nướu không còn khả năng bám vào chân răng, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập và tấn công. Dẫn đến tụt nướu, hình thành các túi nha chu và phá huỷ xương ổ răngTrường hợp nướu bị viêm nhưng không điều trị sớm sẽ dẫn đến hiện tượng tụt nướu. Viêm nha chu càng kéo dài, thì cấu trúc răng càng lỏng lẻo, lung lay và dễ gãy rụng.

Răng bị lung lay

Viêm nha chu là nguyên nhân hàng đầu khiến răng bị lung lay (Ảnh)

• Tiêu xương răng:Tiêu xương răng có thể được hiểu là sự thiếu hụt về chiều cao, mật độ, số lượng và thể tích xương. Tình trạng tiêu xương có thể xảy ra ở cả hàm trên và hàm dưới gây ảnh hưởng rất lớn đến khớp cắn và cấu trúc khuôn mặt.Ban đầu bệnh tiêu xương có thể chỉ xuất hiện tại một vị trí trên cung hàm nhưng lâu dần sẽ tiến triển nặng hơn và lây lan sang các vùng xương kế cận. Từ đó gây ra nhiều hậu quả đáng lo ngại cho sức khỏe răng miệng và cơ thể.Nguyên nhân gây tiêu xương hàm chủ yếu đến từ hiện tượng mất răng. Sau khi mất răng sẽ không còn chân răng tác động lực, khiến xương hàm bị tiêu biến dần, gây tụt nướu, chân răng kế cận lộ ra ngoài và khiến răng bị lung lay.
  • Loãng xương: Người mắc bệnh loãng xương thường răng sẽ không được khỏe, giòn xốp và dễ bị lung lay. Xương hàm, xương ổ răng không chắc chắn, loãng xương làm suy yếu chất xương nơi ổ răng khiến răng dễ bị lung lay.

CÁCH KHẮC PHỤC KHI RĂNG BỊ LUNG LAY

Khi răng bị lung lay, cần phải có phương án điều trị sớm, để có thể bảo tồn răng thật tối đa. Về cách điều trị như thế nào sẽ tùy thuộc vào nguyên nhân khiến răng lung lay mới có thể chữa trị triệt để nhất.

• Cạo vôi răng: Trường hợp răng lung lay do các bệnh lý nha chu thì bác sĩ sẽ điều trị bằng phương pháp cạo vôi răng hay còn gọi là lấy cao răng để loại bỏ nguy cơ gây ra bệnh.răng bị lung lay
  • Điều trị sâu răng hoặc viêm lợi: Nếu răng lung lay là do sâu răng hoặc viêm lợi, điều trị các vấn đề này sớm có thể giúp giảm tình trạng lung lay của răng. Bạn nên đi khám nha khoa định kỳ để phát hiện và điều trị sớm các vấn đề răng miệng.
  • Cấy ghép xương: Viêm nha chu, viêm chóp răng nếu kéo dài không điều trị sẽ khiến phần nướu bị tụt xuống, lúc này phần xương ổ răng có thể đang dần bị tiêu biến. Nếu tiêu xương nặng thì phải thực hiện ghép xương sau khi xử lý viêm nhiễm. Hoặc có trường hợp sẽ cần phải ghép vạt nướu để đảm bảo  răng được vững chắc.

Răng bị lung lay

Ghép vạt nướu sẽ giúp răng cố định chắc chắn hơn (Ảnh)

• Dùng nẹp cố định: Với những trường hợp răng lung lay do tác động lực từ bên ngoài, thì tùy vào mức độ nặng hay nhẹ mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp phù hợp. Nếu nhẹ có thể dùng nẹp để cố định các răng lung lay. Sau một thời gian răng sẽ chắc chắn trở lại.
  • Trồng răng Implant: Trường hợp răng lung lay nặng, không thể giữ lại được nữa thì bác sĩ sẽ chỉ định nhổ bỏ. Sau khi nhổ răng, bạn nên sớm tiến hành phục hình răng giả bằng phương pháp trồng răng Implant. Đây là phương án duy nhất có thể khôi phục đầy đủ cả thân và chân răng. Đồng thời ngăn chặn được tình trạng tiêu xương hàm. Từ đó không làm lộ chân răng và khiến các răng kế cận bị lung lay.
  • Phẫu thuật xương hàm: Nếu răng lung lay do mất mất mô xương và mô liên kết xung quanh răng, phẫu thuật xương hàm có thể được thực hiện để tạo ra thêm mô xương và mô liên kết xung quanh răng.
  • Để đặt lịch tư vấn và thăm khám tại nha khoa Liên Thanh, quý khách vui lòng liên hệ qua số hotline: 024.62.67.67.67.
  • Nha khoa Liên Thanh
  • Địa chỉ: 30A Hạ Hồi – P. Trần Hưng Đạo – Q. Hoàn Kiếm – Hà Nội
  • Hotline tư vấn: 024.62.676767 Hotline đặt lịch khám: 0973.306.754Website: https://nhakhoalienthanh.com.vn/